Con gái tôi đang học lớp 11. Tôi dự tính cho cháu du học sau khi tốt nghiệp THPT. Xin hỏi, làm sao để chọn trường có chất lượng và chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Trần Lệ Hằng (Q.3, TP.HCM)
đáp: Để chọn trường có chất lượng và thích hợp, bạn nên chuẩn bị ngay từ hiện nay. trước tiên, bạn phải xác định nhà nước muốn cho con mình theo học, kế tiếp là chọn trường. Khi chọn trường, phải xem dài có được nhà nước công nhận không; cơ sở vật chất, lịch sử thành lập trường (thông thường trường có bề dày lịch sử thì càng có uy tín), số lượng học sinh nhiều hay ít… Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những thông tin này trên website của trường, nhưng tốt nhất nên tham khảo tại các tổ chức tham mưu du học của chính các nước như Trung tâm Giáo dục Mỹ mới được thành lập, giáo dục Australia … Nếu bạn tìm đến các công ty tham mưu du học tư nhân, phải hỏi rõ ràng dịch vụ phí vì hiện có một số công ty nhập nhằng giữa phí tham mưu và học phí, thậm chí giới thiệu trường không chất lượng vì những trường này cho huê hồng cao.
Xem thêm: Tuyen sinh du hoc han quoc
Sau khi xác định được trường và chuyên ngành học hợp, bạn nên can dự trực tiếp, apply (nộp) hồ sơ. Bộ hồ sơ học tập gồm: bảng điểm ba niên học gần nhất, bằng tốt nghiệp cấp lớp gần nhất, các chứng chỉ tiếng Anh đã đạt được (nếu có), các giấy khen (nếu có); thư ưng ý nhập học của trường.
Trình độ ngoại ngữ (bằng TOEFL hay IELTS) là yếu tố trước hết để trường xem xét con bạn có khả năng theo học hay không (một số trường nước ngoài ưng ý cho du học trò học thêm ngoại ngữ sau khi sang du học nhưng phí rất tốn kém). Các nhà nước Anh, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Hà Lan… dùng điểm IELTS (đạt 5.5 trở lên và không môn nào dưới 5); Mỹ, Canada dùng điểm TOEFL với đề nghị tối thiểu thường là 500 PBT (70 – IBT) cho hệ cao đẳng, 550 PBT (80 – IBT) TOEFL cho ĐH. Ngoài ra, các trường ĐH thường đề nghị thêm SAT (Scholarship Aptitude Test), hoặc ACT (American College Test).
Xem thêm: Du hoc han quoc vua hoc vua lam 2015
Chứng minh tài chính cũng là khâu quan trọng cho việc du học. Bạn cần chuẩn bị sổ tùng tiệm hoặc bản công nhận số dư từ nhà băng chí ít bằng tổng hoài hai năm học liên tục. Lưu ý là sổ hà tằn hà tiện phải được lập trước thời điểm bạn đi phỏng vấn ít ra sáu tháng. Hồ sơ tài chính nên có giấy tờ chủ quyền nhà đất, xe, vật có giá trị khác (bản gốc), giấy công nhận mức lương, hiệp đồng cần lao, các thu nhập khác (thuê nhà, đất, xe…) hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, biên lai đóng thuế… nếu bạn là chủ doanh nghiệp.
Sự chuẩn bị cuối cùng nhưng quyết định việc du học có thành công hay không là trang bị cho con bạn tính độc lập. Nhiều em phải “nửa đường gãy gánh” vì đã chẳng thể thích ứng nổi cuộc sống nơi xứ người. Ngược với nghĩ suy đi học ở nước phát triển sẽ sung sướng, thực tại cuộc sống du học sinh sẽ rất vất vả vì các em phải tự mình lo mọi chuyện, từ học tập đến sinh hoạt.

Theo PN
DU HỌC QUỐC GIA KHÁC

TOP
Liên Kết: Du Học Singapore
Facebook Google+ Youtube Twitter