Hàn Quốc là điểm đến du học của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam, không chỉ bởi một nền giáo dục đương đại, mà còn bởi thiên nhiên và những cảnh vật đẹp như mơ trong những bộ phim Hàn nức danh. Hãy cùng xem trải nghiệm của một bạn đã đặt chân đến Seoul và những cảm xúc mà bạn ấy đã có nhé!
Đi chuyến này mình thấy nhiều điều hay, thứ nhất là cái chuyện đi xe điện ngầm. Ở Seoul, mạng xe điện ngầm dày đặc nên đi lại rất tiện lợi, giá lại rẻ như bèo-800Won, rẻ tương đương xe buýt, mà transfer bao lăm lần cũng được.
Ở Seoul, đi đâu cũng tàu điện ngầm, địa điểm du lịch nào chỉ cần nói Line mấy, exit mấy. Có thể thấy rõ 2 loại tàu điện ở Seoul, một loại tàu cũ, đời đầu của các Line 1,2,3. Một loại mới đương đại hơn, đẹp hơn, êm hơn của các Line mới xây dựng. Có vẻ như Seoul cũng dần thay thế các tàu điện cũ băng các loại mới hơn. Cũng có thể dễ dàng nhận ra, tuyến tàu điện đâu tiên không đi ngầm hoặc ít ra phần lớn là như thế, chắc là lúc mới xây chưa có nhiều tiền, sau này thấy hiệu quả ăn nhập mới làm tiếp.
Xem thêm: Du học tự túc Hàn Quốc
Ở đây có thể thấy rằng: Họ dám làm nhưng cũng cân nhắc rất kỹ, cũng đầu tư từng bước để người dân dần thích ứng mà không tốn quá nhiều tiền ban đầu. Với lại, các tuyến đầu là do nhà nước đầu tư nhiều (Korea National Line), sau này thành thị có đủ điều kiện thoạt đầu tư thêm.
Nghĩ không biết khi nào Hồ Chí Minh hay Hà Nội mới có được hệ thống xe điện ngầm như thế.
Thứ 2 là các trường đại học. Phải nói trường đại học ở Hàn Quốc được đầu tư khá nhiều. Cả công lẫn tư. Trường nào trường nấy rộng, hơn trường Bách Khoa của chúng ta nhiều lần. Mới vô trường Konkuk, một trường tư thuộc dạng nhàng nhàng ở Seoul mà thấy rộng lắm rồi, Building nhiều, cây cối um tùm. thế mà cn đang xây dựng thêm mấy tòa nhà nữa chứ.
Xem thêm: Những điều cần biết khi đi du học Hàn Quốc
Còn KyungHee thì khỏi chê, trường tư này chắc thuộc dạng giàu nhưng lối kiến trúc của nó mới đáng ngạc nhiên… toàn theo kiểu kiến trúc cổ châu Âu, toàn nhà nào cũng bề thế. Quý sờ tộc có khác. Thế mới thấy tiền tài người Hàn đầu tư cho giáo dục là rất lớn (may mà chưa thấy trang thiết bị nghiên cứu … nếu không chắc choáng). Có thể lý giải là sau một thời kì dựa hơi Mỹ để phát triển… người Hàn mới nhận ra rằng giáo dục là cỗi rễ, phát triển giáo dục cho cả đất nước chứ không phải cứ đưa con em sang Mỹ là tốt cả (chỉ có người giàu mới làm được). Có lý do nào khác nữa không, chắc còn nhiều nhung không có thời gian.

Thứ ba, dù ở thành thị nhưng người Hàn vẫn rất thích leo núi (hiking), nhất là người già. Chắc là họ muốn sống lâu… đương nhiên rồi! đoàn luyện sức khỏe nhiều thế không sống lâu sao được, tượng không nhờ vả con cháu, chỉ các ông bà già rủ nhau đi. Cứ tưởng ở Daejeon tỉnh lẻ, người ta siêng đi leo núi là chuyện thường, ai ngờ ở thành thị rình rang như Seoul mà các cụ vẫn siêng năng đi leo núi.
DU HỌC QUỐC GIA KHÁC

TOP
Liên Kết: Du Học Singapore
Facebook Google+ Youtube Twitter